WORLD7

smed PIONEER 720x100ใจฟู720x100pxgpf 720x100 66

Gสมคด `สมคิด`มองจีดีพีไทยปีนี้โตเกิน 3% สั่งรถไฟฟ้าทุกสายประกวดราคาช่วงต้นปีหน้า เตรียมแบ่งเงิน 4G ยกระดับศก.

     'สมคิด'มองจีดีพีไทยปีนี้มีโอกาสโตเกิน 3% หลังจีดีพี Q3/58 โต 2.9% เชื่อแผนกระตุ้น ศก.ภาครัฐเป็นตัวหนุนสำคัญ ชี้รัฐฯ พร้อมเดินหน้าลงทุนปี 59 สั่งรถไฟฟ้าทุกสายพร้อมประกวดราคาช่วงต้นปี ชี้หากต้องการให้จีดีพีกลับไปขยายตัว 5-6% การลงทุนต้องโตไม่ต่ำกว่า 10% เล็งตั้งกองทุนสนับสนุนการลงทุน ดันปี 59 เป็นปีแห่งการลงทุนของประเทศ แย้มแบ่งเงินประมูล 4G ยกระดับศก.

   นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในการปาฐถาพิเศษ ในหัวข้อ ยกเครื่องเศรษฐกิจใหม่ Thailand's New S-Curve ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หรือ จีดีพี ของไทยในปีนี้ มีโอกาสขยายตัวได้เกินกว่า 3% หลังจากเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 3/2558 ขยายตัวได้ 2.9% และหากไม่มีเหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นเศรษฐกิจจะเติบโตได้มากกว่าที่คาดไวัแน่นอน   

     โดยแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญมาจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ผ่านโครงการต่างๆ ที่ออกมา 3 ชุด ซึ่งประกอบด้วย  ชุดที่ 1. การช่วยเหลือผู้ที่มีรายได้น้อย ผ่านกองทุนหมูบ้าน การเร่งรัดโครงการลงทุนต่ำกว่า 1 ล้านบาท  ชุดที่  2.มาตรการช่วยเหลือเอสเอ็มอี  และชุดที่  3 มาตรการกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ ที่ยืนยันว่าไม่ได้เป็นนโยบายประชานิยมอย่างแน่นอน   

   ทั้งนี้ มีกระแสออกมาก่อนหน้านี้ว่า มาตรการที่ออกมานั้น เป็นนโยบายประชานิยม และอาจส่งผล ให้ภาครัฐสูญเสียรายได้ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง เพราะเมื่อดูในรายละเอียด พบว่า โครงการกองทุนหมู่บ้าน ใช้เงินงบประมาณการคลังและมีชดเชยภาษี 2-3 พันล้านบาท โครงการช่วยเหลือเอสเอ็มอีเงินชดเชยดอกเบี้ย  3,000 กว่าล้านบาท  และบวกกับที่ยกเว้นภาษีให้คิดเป็นมูลค่า 5 พันล้านบาท   

     ด้านมาตรการอสังหาริมทรัพย์ที่สูญเสียไปคือ ภาษีการโอนและจดจำนองรวม 10,000 กว่าล้านบาท  รวมทั้งสิ้นเงินที่ต้องชดเชยและสูญเสียไป 60,000 ล้านบาท แต่วงเงินที่ใช้ไปทั้งหมด 500,000 ล้านบาท แต่เม็ดเงินที่ลงสู่รัฐฯ มากมายมหาศาลซึ่งผลที่ได้คือเศรษฐกิจที่เคยซึมลง เริ่มมีความมั่นใจเกิดขึ้น  

    "เมืองไทยต้องดีขึ้นแน่นอน จะดีมากน้อยเพียงให้ ไม่ได้จู่ๆเกิดขึ้นมา ไม่ได้มารอลุ้นว่าปีหน้าจะส่งออก ลงทุนเท่าไหร่ อยู่ที่คนไทยต้องขับเคลื่อนพร้อมๆกัน พลังจึงจะเกิด นี่เป็นขัอเท็จจริง ที่ผ่านมาเศรษฐกิจค่อยๆลง  เพราะเราปล่อยละเลย ปล่อยให้โครงสร้างเศรษฐกิจเสื่อมโทรม  เหมือนคนป่วยที่ยืนอยู่ท่ามกลางลมหนาว เมื่อเศรษฐกิจไม่แข็งแรง หากไม่มีอะไรเหนือบ่ากว่าแรง  เชื่อว่าปีนี้ไม่ต้องห่วง ดีไม่ดีทะลุ 3% จีดีพีเป็นผลลัพธ์จากการกระทำ ถ้าเราอยู่เฉยๆรอส่งออกกระดิกขึ้น มันเป็นเรื่องเหลวไหล ณ จุดนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น แต่เราจะไม่วางใจ  ทำอย่างไรให้การลงทุนถึงจะเกิดขึ้นจริง"นายสมคิด กล่าว  

   นายสมคิด กล่าวว่า ในต้นปีหน้าประมาณ ไตรมาส 1-2/2559 จะเป็นปีแห่งการลงทุนของรัฐบาล โดยโครงการลงทุนต่างๆ รวมไปถึงรถไฟฟ้าทุกสายจะต้องพร้อมที่จะประกวดราคา โดยทุกอย่างที่รัฐบาลทำนั้น เพื่อต้องวางโครงสร้างของประเทศก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง โดยรัฐบาลมีการวางแผนเรื่องการลงทุน และการเดินสายโรดโชว์ไปยังต่างประเทศ  ในเรื่องของการส่งออกนั้น จะกระโดดขึ้นไป 10% แบบอดีตไม่ได้ อยู่ที่เอกชนจะพัฒนาตัวเองหรือไม่ จะต้องรู้จักการใช้ประโยชน์จากโครงการความร่วมมือ 6 ประเทศ (จีเอ็มเอส) รู้จักพัฒนาตัวเอง ตอนนี้หลายหน่วยงานกำลังอยู่ระหว่างหามาตรการในการช่วยเหลือ แต่สิ่งสำคัญคือการผลักดันเอสเอ็มอีเริ่มต้น

      ทั้งนี้ ในเร็วๆนี้จะตั้งกองทุนเพื่อสนับสนุนการลงทุน เพื่อเร่งส่งเสริมการลงทุนให้แข็งแกร่งและทำให้การลงทุนในรูปแบบของคลัสเตอร์ออกมาอย่างสมบูรณ์ ซึ่งยืนยันว่า เมื่อมีการลงทุนเศรษฐกิจจะขยายตัวได้เอง ทั้งนี้ ในปีหน้าจะเร่งผลักดันให้เป็นปีแห่งการลงทุน 

   นอกจากนี้ยังประเมินว่า หากไทยต้องการให้อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจ หริอ จีดีพี กลับไปโตได้ในระดับที่ 5-6% นั้น ไทยจะต้องมีการลงทุนเฉลี่ยอย่างน้อยปีละ 10% ซึ่งเอกชนควรลงทุนตอนนี้ เพราะขณะนี้รัฐบาลได้ออกมาตรการจูงใจในการลงทุนออกมาหมดแล้ว

     " วันนี้ ให้ความมั่นใจนักธุรกิจไทย ทำให้มีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจมากขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจมีการตรวจตราดูแล ซึ่งเชื่อว่าเศรษฐกิจไทยในระยะต่อไปจะฟื้นตัวแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยอยู่ที่หลายหน่วยงานจะต้องร่วมมือกัน อยากให้กำลังใจ ไม่อยากให้กังวล เราผ่านวิกฤติต้มยำกุ้งเมื่อปี 40 มาได้ แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไทยมันแค่สโลว์ว เฉื่อยแฉะ ข้าราชการก็ทำงานแล้ว หัวซ่าย หางก็ต้องกระดิก ก็อยากให้กำลังใจมากกว่า ฉะนั้นเวลาลงข่าว ไม่ใช่จะลงข่าวแต่เรื่องไม่ดี รัฐบาลก็ตั้งใจ"นายสมคิด กล่าว

  ทั้งนี้ นายสมคิด เปิดเผยต่อว่า มีแผนที่จะขอนำเม็ดเงินจากการประมูลคลื่น 4G บางส่วนนำมาใช้ในการยกระดับฐานราก ด้านการเกษตรและสร้างที่อยู่อาศัยให้กับคนจนทั่วประเทศ และหากการประมูลคลื่น 900 ได้เงินอีกประมาณ 5 หมื่นล้าน ก็มั่นใจว่าจะมีเงินมากพอที่จะไปออกมาตรการใหม่ๆได้อีก

   "ไม่มีอะไรต้องกังวล รัฐบาลจะดูแลให้ เราจะไม่ประมาท เรามีก๊อกสองหากประมูลอีก 2 ใบได้มาซัก 5 หมื่นล้านก็ดี"นายสมคิด กล่าว

สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย 

apm

 

 

Facebook

5 ข่าวฮอตนิวส์!